Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực
hợp đồng mua bán nhà ở Lưu ý: Bắt buộc phải thực hiện việc công chứng hoặc chứng
thực hợp đồng mua bán nhà. Trừ trường hợp: mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở
hữu nhà nước, nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư thì không bắt buộc phải
công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu. Việc công
chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện
tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Khi đi thì mang theo: giấy chứng nhận quyền sở hữu
nhà ở, sổ hộ khẩu của hai bên, đối với trường hợp người mua đã kết hôn thì có
giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, còn chưa thì phải có giấy xác nhận tình trạng
hôn nhân.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký biến động
về nhà ở Các bên thỏa thuận để một bên thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà
nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó; trường hợp mua nhà ở của
chủ đầu tư dự án thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua, trừ trường hợp bên mua tự nguyện
làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận; Cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực
hiện cấp giấy chứng nhận cho bên mua nhà ở, cùng với nhận chuyển quyền sử dụng
đất ở hợp pháp có nhà ở đó thì đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền
sử dụng đất ở cho bên nhận quyền sở hữu nhà ở. Người sở hữu nhà ở nộp một bộ hồ
sơ đăng ký về việc sở hữu nhà ở tới văn phòng đăng ký đất đai tại nơi có đất.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện theo
quy định thì thực hiện các công việc sau đây: Thứ nhất, gửi thông tin địa chính
đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường
hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; Thứ hai, xác nhận nội dung
biến động vào giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
Thứ ba, trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới thì lập hồ
sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới cho
người sở hữu nhà; Thứ tư, chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ
sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận cho người sở hữu nhà ở hoặc gửi Ủy ban
nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã. Kê khai nghĩa
vụ tài chính tại Văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ thực hiện việc sang tên sổ hồng
gồm: - Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký) - Tờ khai thuế thu nhập
cá nhân (02 bản do bên bán ký. - Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính) - Giấy
chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với
đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền) - CCCD.
- Đối với trường hợp cho tặng, thừa
kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để
được miễn thuế thu nhập cá nhân. - Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày sau
khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Kê khai hồ
sơ sang tên. Hồ sơ sang tên sổ hồng gồm: - Đơn đề nghị đăng ký biến động (do
bên bán ký); Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực
hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay. - Hợp đồng mua bán nhà ở; -
Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn
liền với đất (bản gốc)… - Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc).